Chúa Giêsu Kitô trong điện ảnh

Khuôn mặt của Chúa Kitô, trong lịch sử, luôn là nguồn cho mọi sự chờ mong lớn lao và là đối tượng những cuộc bút chiến, nhất là trong giới điện ảnh, nơi có rất nhiều những nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên cảm nhận được nhu cầu chuyển thể hoặc thể hiện câu chuyện cuộc đời Người lên màn ảnh, lôi kéo những tràng pháo tay hoặc những chỉ trích từ một quần chúng nói chung khá say mê. Giới điện ảnh quốc tế đã sản xuất nhiều phim khác nhau về một hoặc nhiều khía cạnh cuộc đời và kinh nghiệm của Chúa Giêsu Nazaret.

Claudia di Giovanni, công tác tại thư viện phim Vatican, giải thích cho chúng ta những lý do sự say mê đến cuồng dại của phim ảnh đối với khuôn mặt nhân vật Kitô.

“Chúa Giêsu chiếm một vị trí căn bản trong phim ảnh…nếu chúng ta trở ngược về thời kỳ đầu của điện ảnh, chúng ta sẽ thấy rằng các tình tiết trong Phúc Âm rất thường xuyên được thề hiện…Người ta nhớ lại tất cả những [phim về sự] Thương Khó ấy…Sau đó, một  cách âm thầm, phim ảnh bắt đầu phát triển, mà vẫn không từ bỏ việc thể hiện các câu chuyện về Chúa Giêsu Kitô ở trên màn ảnh, chỉ vì đề tài nầy, Chúa Kitô, theo một  ý nghĩa nào đó, là một chủ đề luôn có tính thời sự!”

Trong 100 năm điện ảnh, nhân vật Giêsu đã là tâm của những bộ phim mang tính chất phê bình chỉ trích cao, do các diễn viên và đạo diễn diễn xuất hoặc thực hiện như Franco Zeffirelli, Mel Gibson, Robert Powell và Jim Caviezel. Một số phim tỏ ra rất thời sự và rất gần với thực tế đương thời.

“Đã hẳn ngày nay chúng ta quen với một Chúa Kitô rất gần gũi với nhân loại, bởi vì xét cho cùng, bộ phim chắc chắc đã gây ra nhiều tranh luận nhất là bộ phim Cuộc Khổ Nạn, cho thấy toàn bộ Đường Thập Giá. Hơn nữa, đưa lên màn ảnh những giờ phút cuối đời của Chúa Giêsu đồng nghĩa với đặt con người đối diện với một thực tại rất nặng nề nghiệt ngã, nhưng là thực tế”.

“Chúng ta cũng có những bộ phim như Chúa Giêsu ở Montréal na ná như một lời chỉ trích đối với xã hội thập niên 1980, nhưng thể hiện cuộc khổ nạn của Chúa Kitô trong đau khổ mà con người phải chịu và do vậy tôi cho rằng Chúa Kitô Kinh Thánh, trong bất luận trường hợp nào, cũng có rất nhiêu điều để kể qua phim ảnh”.

BTGH (H2O News)


Commenting disabled.

Bài liên quan

RSS